Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

BÁO CÁO NHANH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VẢI THIỀU (Đến ngày 23/6/2017) 

Đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ là: 39.451tấn (chiếm khoảng 40% tổng sản lượng toàn tỉnh 100.000tấn). Trong đó, vải sớm gần 30.049 tấn (đã tiêu thụ gần hết), vải chính vụ gần 9.402tấn.
BÁO CÁO NHANH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ VẢI THIỀU (Đến ngày 23/6/2017)

* Thị trường tiêu thụ:

- Nội địa: Vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tổng số lượng tiêu thụ Nội địa khoảng 27.756tấn. Trong đó, riêng thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 10.962 tấn.

+ Hưởng ứng tuần lễ vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang tại Hà Nội năm 2017, tổng sản lượng vải cung ứng tại hệ thống siêu thị Big C là 45 tấn, hệ  thống siêu thị Hapro hơn 3tấn, Sàigon Co.op khoảng 2 tấn.....Vải thiều hiện bán tại các Hệ thống siêu thị này là vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP, Globalgap, tiêu thụ rất thuận lợi, giá tương đối cao. Cụ thể: Vải thiều tươi nguyên chùm được niêm yết giá 55.000 đồng/kg; vải thiều tươi cắt cuống, đóng hộp, hoặc đóng trong túi lưới có giá niêm yết từ 68-72.000 đồng/kg. Kể từ sau ngày khai mạc tuần lễ vải thiều tại siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội) đến nay, tại các điểm bán vải thiều thương hiệu Lục Ngạn-Bắc Giang trong hệ thống các siêu thị đã thu hút hàng vạn lượt khách đến thăm quan và mua sắm.

- Xuất khẩu: Hiện tại vải tươi chủ yếu xuất khẩu sang  thị trường Trung Quốc và một số ít đi thị trường khác

+ Thị trường Trung Quốc: theo thống kê tại các cửa khẩu báo về (vải thiều của toàn quốc): ước sản lượng vải thiều xuất qua cửa khẩu Lạng Sơn đến ngày 23/6/2017  khoảng  8.756 tấn; Tại cửa khẩu Lào Cai ước lượng vải thiều xuất khẩu qua là 5626 tấn; Tại cửa khẩu Hà Giang với số lượng ít 594tấn. Tổng lượng vải thiều xuất qua 3 cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai, Hà Giang trên 14.976tấn. Trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang số lượng vải thiều tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu khoảng trên 11 ngàn tấn.

+ Xuất khẩu thị trường khác: Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong tuần (từ ngày 12 đến ngày 19-6), đã có 13 tấn vải của VN được xuất khẩu thành công sang Úc. Cụ thể:12 tấn vải thiều của Công ty Rồng Đỏ đã có mặt tại Melbourne; cùng đó 1 tấn vải thử nghiệm của Công ty Fosti và Thiên Anh Minh đã đến Sydney. Như vậy, tổng cộng đã có 13 tấn vải xuất khẩu sang Úc. Dự kiến vào cuối tháng 6 này tập đoàn Central Group Việt Nam sẽ xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

           * Thương nhân: Tính đến ngày 19 -23/6/2017: Đã có 125 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân xuất hàng sang thị trường Trung Quốc; tổng số điểm cân trên địa bàn huyện trên 200 điểm gồm các điểm cân lớn vải được đóng xốp xuất sang Trung Quốc, miền nam, ... và các điểm cân nhỏ, xe cóc dọc các tuyến đường mang đi tiêu thụ tại các tỉnh thành phố. Các thương nhân, đầu mối, điểm cân vải thiều chủ yếu đặt điểm cân tại phố Kim, xã Phượng Sơn; khu vực Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã 3 phố Kép xã Hồng Giang; phố Lim xã Giáp Sơn; thôn Mai Tô, xã Phì Điền; ... và các điểm cân nhỏ là xe cóc dọc các tuyến đường mang đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận.

*  Giá cả: Hiện tại, đang là thời điểm cuối vụ vải sớm và là thời điểm đầu thu hoạch vải chính vụ. Vải thiều toàn tỉnh nói chung đến thời điểm hiện tại người trồng vải thu hoạch và tiêu thụ thuận lợi, được giá.  Thời điểm hiện tại, giá vải thiều được tiêu thụ tương đối cao, cao hơn năm 2016 từ 15-25.000đ/kg. Cụ thể: Vải thiều giống U hồng giá dao động từ 25- 40.000đ/kg, vải thiều giống Thanh Hà giá từ 58- 72. Tại các cửa khẩu, giá dao động bình quân khoảng từ 15 – 20 NDT/kg.

- Thùng xốp, đá cây: giá bán thùng xốp to 30.000 -32.500 đ/thùng; thùng xốp nhỏ: 22.000-25.000 đ/kg; đá cây 30-32.000 đ/cây;

2. Tình hình giao thông, an ninh:

Tình hình giao thông, an ninh đến nay tương đối ổn định; không có hiện tượng tắc đường thường chỉ xảy ra hiện tượng lưu thông chậm tại các khu vực: Kim, xã Phượng Sơn; thôn Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã ba kép xã Hồng Giang, Phố Lim xã Giáp Sơn; ..., huyện Lục Ngạn. Năm nay hiện tượng tắc đường giảm đáng kể là do sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình huyện, đội trật tự giao thông xây dựng ,... đã giải quyết tốt việc tập chung phân luồng, giải quyết nhanh chóng tại các điểm nóng cân vải và đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ.

3. Thuận lợi, khó khăn:

- Thuận lợi:

+ Từ đầu vụ, công tác tiêu thụ tương đối thuận lợi, giá bán hiện tại rất cao, người dân trồng vải đã có lãi.

+ Vải thiều chất lượng cao, mang thương hiệu Lục Ngạn đang tiêu thụ thuận lợi, giá cao tại các Hệ thông phân phối hiện đại (Siêu thị, trung tâm thương mại) đặc biệt tại các thành phố lớn, tạo tiền đề vững chắc, triển vọng tốt trong tương lai cho vải thiều Bắc Giang.

+ Giá bán tương đối ổn định, không có hiện tượng ép cân, ép giá.

+ Việc xuất khẩu tại các cửa khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

+ Do có sự chuẩn bị, các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng khan hàng và tăng giá như các năm.

+ UBND tỉnh, các ngành chức năng và UBND các huyện đã tích cực, chủ động hỗ trợ công tác tiêu thụ vải thiều.

- Khó khăn:

+ Tuy lực lượng công an, an ninh được tăng cường, xong giờ cao điểm tại một số điểm cân tập trung vẫn xảy ra tình trạng tắc đường.

+ Theo phản ánh của một số người dân bán vải, vẫn còn tình trạng lùi cân nhiều (4-6kg/100kg), có sự gian lận thương mại.

Khuyến cáo:

- Khuyến cáo người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn để đạt chất lượng tốt nhất, đảm bảo uy tín và thương hiệu vải thiều.

- Thu hoạch vải thiều khi đã đạt chất lượng, để không ảnh hưởng đến chất lượng quả vải thiều.

- Bảo quản vải thiều đúng cách, sử dụng bao bì nhãn mác đồng bộ.

- Thương nhân cần chủ động tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường, tăng cường công tác  xúc tiến thương mại.

4. Kiến nghị:

- Các ngành chức năng, UBND các huyện cần tiếp tục tích cực, chủ động hỗ trợ nhân dân trong việc tiêu thụ vải thiều.

- Tại thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, ngày 17/6/2017 đã có  xảy ra vụ tranh chấp mua bán, gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng đến việc mua bán, kinh doanh lành mạnh của các thương nhân. Đề nghị UBND huyện Lạng Giang, UBND xã Tân Thanh chỉ đạo lực lượng công an và các cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý dứt điểm./.

933 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
987 Sản phẩm được trưng bày
21890856
Lượt truy cập