Bắc Giang là tỉnh trung du miền núi, có vị trí chuyển tiếp giữa các tỉnh phía Đông Bắc với các tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng và Thủ đô Hà Nội, nằm trên hành lang kinh tế Nam Ninh- Lạng Sơn - Hà Nội- Hải Phòng và giữa trung tâm của vùng tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh; Là điều kiện để phát triển và liên kết vùng rất thuận lợi. Từ Bắc Giang dễ dàng thông thương với các tỉnh trong nước và các Quốc gia trong khu vực.
Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng khí hậu thổ nhưỡng phì nhiêu với diện tích tự nhiên hơn 382,2 ngàn ha, trong đó có 123 ngàn hà đất la nghiệp và nuôi trồng thủy sản; 110 ngàn ha đất lâm nghiệp; 119,6 ngàn ha đất ở, đất chuyên dùng và đồi núi trọc. Đây là thế mạnh của tỉnh trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp lớn, xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung.
Điều kiện tự nhiên ưu đãi và con người cần cù, sáng tạo của tỉnh Bắc Giang đã tạo ra các vùng sản xuất nồng nghiệp khá đa dạng, với nhiều sản phẩm phong phú. Trong những năm qua, nông nghiệp, nông thôn Bắc Giang phát triển ổn định và khá toàn diện. Đã hình thành được một số vùng sản xuất cây, con tập trung, có hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đây là một lợi thế để phát triển một nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
Bên cạnh những sản phẩm đặc sản nổi tiếng, được nhiều người biết đến của tỉnh Bắc Giang như: vải thiều, bưởi, cam Lục Ngạn, lúa thơm Yên Dũng, nếp Phi Điền, gà đổi Yên Thế, lợn sạch Tân Yên… Bắc Giang còn được biết đến các sản vật tinh sảo, văn hóa ẩm thực phong phú của các làng nghề, là cái nôi lưu giữ những giá trị truyền thống vô cùng độc đáo. Các sản phẩm được kể đến là: Mây tre đan, Gốm sứ, Rượu, Mỳ… Tất cả đều được tạo ra từ những đôi bản tay tài hoa, khéo léo, với bí quyết gia truyền độc đáo được truyền từ đời này sang đời khác, kết tinh trong mỗi sản phẩm làng nghề, và làm nên nét rất riêng đặc trưng của Bắc Giang, đã được người tiêu dùng mếm mộ, vinh danh, ưa chuộng, không chỉ thị trường trong nước mà đã có mặt tại các thị trường nước ngoài.