Việc Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm được quy định trong Quyết định số 1035/QĐ-TTg nhằm:
1. Vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
2. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
4. Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Năm 2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì Người tiêu dùng”, các hoạt động hưởng ứng được tổ chức trọng tâm trong tháng 3 và thực hiện trong suốt năm 2017. Người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái, chung tay phát huy đầy đủ 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng:
1. Quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa.
2. Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan...
3. Quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình.
4. Quyền được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ...
5. Quyền được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7. Quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.
8. Quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Khi quyền lợi của NTD bị xâm hại, NTD hãy kịp thời thông tin phản ánh đến cơ quan chức năng Hội bảo vệ QLNTD để được hỗ trợ, tư vấn.
- Số điện thoại đường dây nóng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng:
SĐT: 0868.508.708
Mail: hointdbacgiang@gmail.com
- Số điện thoại đường dây nóng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng toàn quốc: 1800.6838
- Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang:
Địa chỉ: Số 45B, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang
Điện thoại của Hội: 0240 3828.556 , Fax : 84 240 3829 290
E.mail: hoibvntdbacgiang@gmail.com
Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bảo vệ quyền lợi NTD góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững./.
Văn phòng Sở Công Thương