Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2025 

Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2025 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2511/QĐ-UBND ngày 19/12/2020, trong đó tập trung thực hiện 07 nội dung chính
Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2025

           Quang cảnh hội nghị Giao thương kết nối trực tuyến xúc tiến vải thiều Bắc Giang vào thị trường Trung Quốc năm 2024

Theo đó, mục đích của Kế hoạch đề ra là góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, làng nghề, các sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. 

Cùng đó, tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tạo thị phần ổn định trên thị trường.

Đảm bảo tính linh hoạt, dễ thích ứng với những biến đổi trong bối cảnh   hiện nay; đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nội địa và tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững; tạo việc làm, góp phần  xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự tăng  trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hoàn thành các mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Kế hoạch đề ra 07 nội dung cụ thể như sau:

1. Thông tin thương mại và tuyên truyền, quảng bá để tiêu thụ hàng  hóa ở trong nước và nước ngoài.

2. Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong nước, nước ngoài.

3. Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tham gia các sự kiện xúc tiến   tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường,   quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ở trong   nước và nước ngoài.

4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về thông tin thị trường, chính sách xuất   nhập khẩu và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển năng lực và   kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp, HTX và thương nhân trong tỉnh.

5. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm có thương hiệu, sản phẩn chủ lực, đặc trưng có thế   mạnh của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

6. Hỗ trợ tổ chức Chương trình tôn vinh sản phẩm nông nghiệp nông  thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang.

7. Hoạt động XTTM khác như: Hỗ  trợ  cho  công  tác  quản  lý;  hội  nghị,  hội  thảo,  hội  nghị  kết  nối;  đưa   doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm; khảo sát, học tập kinh nghiệm; quảng   bá sản phẩm; tham dự hoạt động XTTM khác tại các tỉnh trong nước và ngoài   nước; đón tiếp các đoàn XTTM của các tỉnh, thành phố….

Nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch được huy động từ các nguồn: Kinh phí ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), nguồn kinh phí đối ứng của các doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định. Trong đó, dự kiến kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh là 29,4 tỷ đồng; kinh phí đề nghị hỗ trợ từ nguồn thực hiện chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia khoảng 4,2 tỷ đồng.

Hàng năm, căn cứ vào Kế hoạch xúc tiến thương mại trong giai đoạn, Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch trình Bộ Công Thương hỗ trợ từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia, phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.

Để tổ chức thực hiện Kế hoạch, Sở Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành và điều kiện thực tế của tỉnh; chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch theo định kỳ hoặc yêu cầu đột xuất; phối hợp với các ngành chức năng có liên quan, UBND thành phố nghiên cứu, lựa chọn địa điểm, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí quy hoạch khu trung tâm tổ chức các sự kiện của tỉnh tại trung tâm thành phố Bắc Giang trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn ngân sách hàng năm để đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch.

Các Sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nội dung có liên quan trong Kế hoạch.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào nội dung Kế hoạch này và các văn bản có liên quan, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương; phối hợp với Sở Công Thương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm của tỉnh; kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện, sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại của các đề án thuộc địa bàn quản lý; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Đơn vị chủ trì Căn cứ vào nội dung Kế hoạch này và các văn bản có liên quan, chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh; trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh nội dung kế hoạch cho phù hợp.

Các doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất kinh doanh Quan tâm, dành nguồn lực hợp lý cho hoạt động xúc tiến thương mại, phát huy tinh thần Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành, doanh nghiệp làm trung tâm; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỹ năng quản lý; thường xuyên cải tiến mẫu mã, đa dạng sản phẩm, quan tâm chất lượng sản phẩm; chú trọng nâng cao hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa, doanh nghiệp…; nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác thông tin, dự báo thị trường; thường xuyên đổi mới về mô hình, phương thức, cơ chế tài chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng nguồn thông tin xúc tiến thương mại đáp ứng yêu cầu của sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Đồng thời, chủ động bám sát Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và tham gia vào mạng lưới xúc tiến thương mại để thường xuyên được tiếp cận các cơ hội mà hoạt động xúc tiến thương mại của Trung ương và của tỉnh đem lại./.

Nguyễn Văn Tiến – Trung tâm KC&XTTM

 

64 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
988 Sản phẩm được trưng bày
23001498
Lượt truy cập