Mục đích mang chiến lược dài hạn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp, làng nghề, các sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
Tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tạo thị phần ổn định trên thị trường.
Đảm bảo tính linh hoạt, dễ thích ứng với những biến đổi trong bối cảnh hiện nay; đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nội địa và tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững; tạo việc làm, góp phần xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnhvà hoàn thành các mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
Kế hoạch thực hiện 07 nội dung cụ thể như sau:
1. Thông tin thương mại và tuyên truyền, quảng bá để tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài.
2. Tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong nước, nước ngoài.
3. Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài.
4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển năng lực và kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp, HTX và thương nhân trong tỉnh.
5. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm có thương hiệu, sản phẩn chủ lực, đặc trưng có thế mạnh của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
6. Hỗ trợ tổ chức Chương trình tôn vinh sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Giang.
7. Hoạt động XTTM khác như: Hỗ trợ cho công tác quản lý; hội nghị, hội thảo, hội nghị kết nối; đưa doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm; khảo sát, học tập kinh nghiệm; quảng bá sản phẩm; tham dự hoạt động XTTM khác tại các tỉnh trong nước và ngoài nước; đón tiếp các đoàn XTTM của các tỉnh, thành phố….
Huy động từ các nguồn: Kinh phí ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương), nguồn kinh phí đối ứng của các doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định.
Chủ tịch UBND giao cho Sở Công Thương Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch; Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với cơ chế, chính sách hiện hành và điều kiện thực tế của tỉnh; Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch; Chủ trì phối hợp với các ngành chức năng có liên quan, UBND thành phố nghiên cứu, lựa chọn địa điểm, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí quy hoạch khu trung tâm tổ chức các sự kiện của tỉnh tại trung tâm thành phố Bắc Giang trong giai đoạn 2021-2025.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
N. Thọ - Trung Tâm KC&XTTM Bắc Giang