Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số 

Bắc Ninh là tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, những năm gần đây kinh tế phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh công nghiệp, tỉnh còn có nhiều tiềm năng về nông sản với các sản phẩm đặc trưng gắn liền với đồng bào dân tộc thiểu số như gà đồi Yên Thế, sâm Nam Núi Dành, vải thiều, cam, bưởi, mì Chũ… Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm vẫn sản xuất ở quy mô nhỏ, xuất khẩu còn hạn chế, việc tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn. Đây là bài toán đặt ra cho chính quyền địa phương và ngành Công Thương trong việc tìm giải pháp hỗ trợ bà con.
Tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm  của đồng bào dân tộc thiểu số

                              Đồng chí Nguyễn Văn Phương Phó giám đốc sở Công Thương làm việc với báo Công Thương và khách mời tại trường quay.

Tại buổi làm việc với Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh – cho biết: “Tiêu thụ nông sản cho nông dân, đặc biệt là sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, luôn là nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu quả sản xuất. Sản phẩm chỉ thực sự có giá trị khi được tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định và mang lại lợi nhuận.”

Xuất phát từ quan điểm đó, Sở Công Thương đã tham mưu cho tỉnh xây dựng nhiều kế hoạch xúc tiến thương mại bài bản, từ khâu khảo sát thị trường đến kết nối cung – cầu. Trong thời gian qua, Sở đã triển khai một số giải pháp nổi bật:

- Khảo sát, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng, từ đó khuyến cáo bà con sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc nông nghiệp hữu cơ để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính.

- Kết nối với hệ thống phân phối hiện đại: đưa sản phẩm đặc sản vào siêu thị, trung tâm thương mại, đồng thời mở rộng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn.

- Hỗ trợ chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm: phối hợp các sàn thương mại điện tử tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con mở gian hàng trực tuyến, quảng bá và bán hàng qua thương mại điện tử, livestream. Một số buổi bán hàng trực tuyến đạt hiệu quả cao, thậm chí có lãnh đạo tỉnh trực tiếp tham gia hỗ trợ bà con trong mùa vải thiều.

Nhờ những giải pháp này, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ vẫn gặp khó khăn do thời tiết thất thường, chất lượng sản phẩm chưa đồng đềuhạ tầng bảo quản – logistics còn hạn chế, gây trở ngại cho xuất khẩu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương, tỉnh Bắc Ninh đã hình thành nhiều mô hình liên kết chuỗi, trong đó nông dân sản xuất đúng quy chuẩn, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, các đơn vị chế biến và logistics hỗ trợ vận chuyển. Mô hình này bước đầu mang lại kết quả tích cực nhưng còn một số vướng mắc:

- Trình độ ứng dụng khoa học – công nghệ của bà con còn hạn chế, khả năng tuân thủ quy trình sản xuất chưa cao, dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, gây khó khăn cho khâu chế biến và tiêu thụ.

- Công tác bảo quản, logistics còn yếu: nhiều loại nông sản dễ hư hỏng, hệ thống kho lạnh hạn chế, vận chuyển chậm khiến sản phẩm khó giữ được chất lượng khi đi xa, đặc biệt là xuất khẩu.

Để tháo gỡ những khó khăn này, Sở Công Thương tập trung vào hai hướng chính:

Một là, khuyến khích nông dân tham gia hợp tác xã, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp từ sản xuất tới tiêu thụ.

Hai là, đầu tư hạ tầng logistics và bảo quản: phối hợp ngành nông nghiệp và logistics mở rộng hệ thống kho lạnh, nâng cấp dịch vụ vận chuyển.

Song song, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại để gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, để mô hình liên kết này phát triển bền vững cần sự phối hợp sâu rộng hơn giữa Nhà nước – doanh nghiệp – nông dân.

Ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, livestream là xu hướng tất yếu. Đây không chỉ là kênh quảng bá hiệu quả mà còn giúp sản phẩm tiếp cận nhanh với người tiêu dùng cả nước, giảm khâu trung gian, gia tăng giá trị cho nông sản.

Trong thời gian qua, hệ thống chính trị của tỉnh đã tích cực đồng hành, hỗ trợ bà con tạo động lực tinh thần, đồng thời nâng cao uy tín cho sản phẩm. Nhờ các biện pháp đồng bộ, nông sản Bắc Ninh đã tiêu thụ thuận lợi trong tỉnh, trong khu vực, một số mặt hàng đã có mặt tại hệ thống phân phối lớn và bước đầu xuất khẩu thành công, tiêu biểu như vải thiều, mì gạo Chũ…

Thanh Hồng - Trung tâm KC&XTTM – Tổng hợp

12 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
988 Sản phẩm được trưng bày
25539558
Lượt truy cập