Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020 

Chiều ngày 16/12, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020 và kế hoạch triển khai Chương trình năm 2021. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020

                                              Hội nghị giành nhiều thời gian cho thảo luận đưa hoạt động XTTM 2021 hiệu quả

             Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Năm 2020 Chương trình cấp quốc gia về XTTM 2020 phê duyệt 319 đề án, trong đó 253 đề án phê duyệt từ đầu năm kế hoạch, 66 đề án phê duyệt bổ sung, hơn 50% đề án điều chỉnh phương thức triển khai từ XTTM truyền thống sang kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm đáp ứng ngay với yêu cầu thực tế của thị trường; 80 đề án phải hủy thực hiện do tác động của dịch Covid-19. Như vậy, tổng số đề án thực hiện là 239 đề án, đạt 74,9% kế hoạch.

             Trong năm 2020, dù tăng trưởng GDP không đạt như kế hoạch từ trước,  nhưng nhìn trên bức tranh toàn cầu, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương và tăng trưởng cao trên thế giới.  Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2020 dự kiến tăng 5-6% so với năm 2019.Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 2020 ước đạt 5.014,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2019.                                                                      

                Theo báo cáo của các cơ quan XTTM gồm hiệp hội ngành hàng và tổ chức XTTM địa phương, trong năm 2020, hệ thống cơ quan XTTM đã triển khai hơn 1.000 đề án XTTM, đạt 70% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động XTTM năm 2020 từ ngân sách trung ương, địa phương và nguồn khác khoảng 255 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 183 tỷ đồng. Các đề án hủy thực hiện chủ yếu là các đề án tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

           Các hoạt động XTTM trên cả nước đã hỗ trợ trên 18.000 lượt doanh nghiệp tham gia trực tiếp quảng bá sản phẩm và phát triển thị trường; Giá trị hợp đồng và giao dịch tại sự kiện đạt hơn 300 tỷ đồng và 43,8 triệu USD đơn hàng xuất khẩu (chưa tính kết quả đạt được sau khi kết thúc sự kiện, doanh nghiệp tiếp tục đàm phám, giao dịch). Trong đó, Chương trình cấp quốc gia về XTTM là nòng cốt dẫn dắt, định hướng cho các hoạt động XTTM của các hiệp hội ngành hàng, cơ quan XTTM trên cả nước.

           Trong năm qua, Bộ Công Thương cũng như hệ thống các cơ quan XTTM trong việc linh hoạt triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch. Bên cạnh các hoạt động XTTM trực tiếp, truyền thống, Bộ Công thương và hệ thống các cơ quan XTTM cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT chuyển đổi số, đổi mới nâng cao hiệu quả XTTM hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng, duy trì và phát triển kênh phân phối thị trường trong nước, củng cố và phát triển thị trường xuất khẩu với chi phí thấp hơn. Chương trình đã hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt doanh nghiệp tham gia hàng triệu phiên giao dịch trực tuyến với các nhà nhập khẩu trên khắp 5 châu lục, gồm cả thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Ấn Độ, Singapore... và nhiều thị trường xuất khẩu ở xa như châu Phi, Úc, Mecosur... 

           Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp năm 2021, Bộ Công Thương (Cục XTTM) sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành, Hiệp hội xây dựng và triển khai các đề án XTTM mang tính tập trung theo ngành hàng, khu vực như tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu theo vùng kinh tế trong đó huy động các địa phương trong vùng cùng phối hợp xây dựng và triển khai chương trình quảng bá có trọng tâm, trọng điểm sản phẩm có thế mạnh của vùng nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho XTTM và tránh tổ chức các hoạt động XTTM manh mún giữa các địa phương. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào XTTM, đẩy mạnh hoạt động giao thương kết hợp trực tiếp và trực tuyến; tổ chức hội chợ trực tuyến quảng bá sản phẩm Việt Nam tại các thị trường quốc tế và xây dựng thành thương hiệu hội chợ thường niên, làm điểm đến tin cậy để tìm nguồn hàng xuất khẩu đối với khách hàng nước ngoài qua đó hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các cơ hội thị trường Việt nam có FTA. Trong năm 2021, Cục XTTM sẽ đưa vào ứng dụng các nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin vào XTTM như Cơ sở dữ liệu tập trung trực tuyến về XTTM (CRM), Cổng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (www.itrace247.com), Hệ sinh thái xúc tiến thương mại (VECOBIZ)- tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM truyền thống theo hướng có trọng tâm trọng điểm về thị trường, ngành hàng khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát./.

Hải Yến - Trung Tâm KC&XTTM Bắc Giang

 

47 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
286 Gian hàng Đã tham gia
497 Sản phẩm được trưng bày
16654824
Lượt truy cập