Hàng năm, Chính phủ, các Bộ ngành liên quan thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, khảo sát, xúc tiến thương mại nhằm tạo thuận lợi hơn nữa giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới. Các chương trình khảo sát, xúc tiến thị trường không chỉ diễn ra tại các thị trường lớn mà còn được tổ chức tại cả các thị trường mới, xa ví dụ: Khảo sát thị trường tại Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ (T12/2012), Kết nối giao thương tại Singapore (T10/2014), Gặp gỡ và giao thương tại New Zeland (T4/2016), khảo sát thị trường đi Ca-mơ-run, Ga-bông và Ni-giê-ri-a (T6/2018),...
Chương trình “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là một trong những chương trình do Bộ Công Thương tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua, đây là hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.
Trong đó, doanh nghiệp có ngành hàng được khuyến khích xuất khẩu và ngành hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nhưng lại gặp khó khăn khi tìm kiếm thị trường xuất khẩu sẽ là những doanh nghiệp được ưu tiên khi xét chọn.
Các tiêu chí xét chọn doanh nghiệp được Bộ Công Thương quy định cụ thể như mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, lĩnh vực thuế,…
Năm 2017 có 225 doanh nghiệp (tương đương 234 lượt doanh nghiệp) đáp ứng tiêu chí xét chọn theo 24 ngành hàng. Trong đó, có nhiều ngành hàng có số lượng doanh nghiệp được xét chọn cao như: thủy sản (36 doanh nghiệp), cao su (21 luợt doanh nghiệp), dệt may (22 lượt doanh nghiệp), gạo (24 lượt doanh nghiệp), nhưng có những ngành hàng chỉ có 1 doanh nghiệp được xét chọn như: sản phẩm thịt, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc. Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ, tuy là mặt hàng có nhiều tiềm năng của Việt Nam nhưng chỉ có 3 doanh nghiệp được xét chọn, là vấn đề mà doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu nguyên nhân và cải thiện trong thời gian tới.
Khi nằm trong danh sách Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (thông qua hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài), nâng cao uy tín cũng như hình ảnh của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập quốc tế. Ngoài ra, các doanh nghiệp được Bộ Công Thương xét chọn Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín còn được hỗ trợ trong các hoạt động sau: (i) được quảng bá miễn phí hình ảnh và sản phẩm của Doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, các trang thông tin điện tử và các tạp chí của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương; (ii) sử dụng miễn phí logo Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Bộ Công Thương; (iii) được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, khảo sát thị trường, hội thảo, hội chợ, diễn đàn doanh nghiệp do Bộ Công Thương tổ chức; (iv) tham gia miễn phí các khóa đào tạo về thương mại điện tử; (v) được giới thiệu trực tiếp đến các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu...
Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2017 xem tại file đính kèm.