Ngày 16/3/2021, Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Công Thương và Alibaba.com đã được tổ chức tại Hà Nội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ba lĩnh vực chính: tham gia nhanh hơn vào nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu; tiếp cận các giải pháp phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh; các dịch vụ phù hợp để giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng thương mại trực tuyến của họ. Từ cuối năm 2020, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba.com đã thành lập cơ quan phối hợp và triển khai đào tạo và tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp. Qua đó, đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tập huấn, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ niêm yết thành công trong các ngành hàng nông sản, thủy sản, đồ gỗ… thực phẩm chế biến
Sứ mệnh của tập đoàn alibaba là giúp bạn dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu.
Dựa trên số lượng người mua tích cực, chúng tôi xếp hạng các quốc gia mua hàng nhiều nhất trên Alibaba.com như sau:
Xếp hạng
|
Quốc gia
|
Xếp hạng
|
Quốc gia
|
1
|
Mỹ
|
11
|
Ý
|
2
|
Ấn Độ
|
12
|
Pháp
|
3
|
Canada
|
13
|
Đức
|
4
|
Bra xin
|
14
|
Indonesia
|
5
|
Úc
|
15
|
Ả Rập
|
6
|
Anh
|
16
|
Philippines
|
7
|
Nga
|
17
|
Tây Ban Nha
|
8
|
Thổ Nhĩ Kì
|
18
|
Malaysia
|
9
|
Pakistan
|
19
|
Peru
|
10
|
Mê xi cô
|
20
|
Thái Lan
|
Trong nhóm 20 quốc gia mua hàng nhiều nhất trên Alibaba.com thì có 5 nước nước hiện đang là thành viên của Hiệp định CPTPP: Canada, Úc, Mê Xi Cô, Malaysia và Pê ru và 5 nước hiện là thành viên của Hiệp định EVFTA: Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Pháp. Đây là một trong những lợi thế mà các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng để đẩy mạnh phát triển những thị trường tiềm năng này thông qua thương mại điện tử.
Nhóm mặt hàng của Việt Nam bán chạy nhất trên Alibaba.com(2020)
( Thực phẩm & đồ uống; trang trí nội thất & sân vườn; Vật liệu xây dựng; Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; Nông sản; Bao bì & đóng gói; Nội thất; May mặc và da giày; Máy móc; Cao su & a.com chính là việc Alibaba đang thực sự xây dựng một hệ sinh thái xoay quanh nền tảng thương mại điện tử, một mạng lưới dữ liệu rộng lớn bao gồm người bán hàng, nhà tiếp thị, nhà cung cấp dịch vụ, công ty hậu cần nhà sản xuất và người mua hàng.
Tại sao người bán hàng trên khắp thế giới sử dụng Alibaba.com để bán buôn
Với bề dày hoạt động trên 22 năm, Alibaba.com luôn là nền tảng B2B dẫn đầu với hơn 200 triệu sản phẩm của 40 ngành hàng khác nhau. Bên cạnh đó Alibaba đi sâu vào việc bổ sung danh mục mặt hàng phụ, tăng thuộc tính sản phẩm, từ đó tăng lưu lượng truy cập và người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà mình mong muốn.
Trước covid-19, hội chợ là một trong những kênh xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình đến người mua quốc tế, nhưng không phải lúc nào cũng đem đến hiệu quả cao nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị tốt về sản phẩm, hình ảnh trưng bày gian hàng, bị hạn chế về ngôn ngữ trong khi chi phí đi lại và ăn ở thì không nhỏ. Sau khi vi rút covid 19 hoành hành từ tháng 01, 2020 đến nay, việc đi lại giữa các quốc bị hạn chế ở mức tối đa và các sự kiện tập trung đông người cũng không được thực hiện, do đó xu hướng mua hàng chuyển dịch qua trực tuyến ngày càng tăng cao. Theo báo cáo nội bộ của Alibaba, số người mua đang hoạt động trên nền tảng vào tháng 07 năm 2020 đã tăng lên 92% so với cùng kì năm ngoái, số lượng đơn đặt hàng tăng lên 177% và tổng giá trị trên một đơn hàng tăng 105%. Điều này chứng tỏ người mua hàng ngày càng tin tưởng vào các giao dịch trực tuyến.Theo một báo cáo của Alibaba.com vào tháng 07 năm 2020, covid 19 đã khiến các sản phẩm nông sản thực phẩm trở thành những sản phẩm thiết yếu, quan trong hơn mức bình thường, lượng thư hỏi hàng tăng gấp 4 lần từ tháng 03 đến tháng sáu
Khách hàng được khám phá và tăng doanh số bán hàng với các công cụ thông minh:
Cửa hàng trực tuyến
Chúng tôi sẽ giúp khách hàng thiết lập một cửa hàng trực tuyến để trưng bày sản phẩm cho doanh nghiệp bắt mắt theo những định dạng chuyên nghiệp được Alibaba phát triển sẵn để thu hút nhiều khách hàng hơn
Đăng sản phảm thông minh bằng cách tối ưu hóa danh sách sản phẩm, từ khóa và tiêu đề bài đăng để có mức hiện thị tối đa.
Kiểm tra được mức độ nhu cầu thực tế của từng ngành hàng bằng công cụ tích hợp sẵn của nền tảng
Bên cạnh đó, Alibaba.com còn có các công cụ về giao tiếp, công cụ dịch thuật, phần mềm quản lý khách hàng, triển lãm thương mại trực tuyến, ứng dụng trên điện thoại, quảng cáo và xác định khách hàng tiềm năng, yêu cầu chào giá thầu từ người mua, công cụ phân tích và quản lý bán hàng
Khóa đào tạo miễn phí xuyên suốt 12 tháng: tham gia các khóa học và hội thảo trong Học viện Người bán miễn phí, đọc các bài báo và tham dự các sự kiện với các chuyên gia để luôn dẫn đầu ngành của doanh nghiệp.
Alibaba.com đã, đang và tiếp xây dựng những tính năng ưu việt dựa trên xu hướng thời đại và trải nghiệm của khách hàng để đẩy mạnh sự thành công của người bán hàng đi khắp thế giới, là cầu nối hiệu quả cho các thương hiệu Việt Nam phủ rộng khắp năm châu, và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số.
Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang – tổng hợp