Toàn cảnh Hội Nghị
Tham dự và khai mạc Hội nghị có ông Nguyễn Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang. Hội nghị đã có sự tham gia hỗ trợ, chia sẻ của ông Nguyễn Văn Nin - Trưởng phòng kỹ thuật cùng các Chuyên gia thuộc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các Chuyên gia của TikTok Shop Việt Nam. Đặc biệt Hội nghị diễn ra đã có sự tham gia nhiệt tình của hơn 50 học viên là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, việc ứng dụng thương mại điện tử ngày càng sôi động. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã khai thác, tận dụng lợi thế thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn do năng lực ứng dụng CNTT của các đơn vị, hộ sản xuất chưa cao.
Nhằm hỗ trợ và giải quyết khó khăn trên, Sở Công Thương Bắc Giang và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 thông qua việc triển khai tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị đã mang lại những kiến thức bổ ích và ý nghĩa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… trên nền tảng thương mại điện tử cũng như kỹ năng vận dụng thực tế, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi các nền tảng số trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Đồng thời đây cũng là cơ hội nhằm nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản tỉnh Bắc Giang nói riêng và sản phẩm nông sản Việt Nam nói chung.
Nhằm đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên sàn thương mại điện tử; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Ông Nguyễn Văn Nin - Trưởng phòng kỹ thuật, TT ứng dụng CNTT & CĐS
Qua phần chia sẻ của các Chuyên gia đến từ Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Tiktok Shop Việt Nam, các học viên đã được cung cấp kiến thức cơ bản về: tổng quan về TikTok Shop, mô hình ACE, chia sẻ về các hoạt động CSR 2024 và sự phối hợp cùng Vietrade, nhà bán hàng chia sẻ hành trình và truyền cảm hứng; các hình thức bán hàng trên TikTok Shop thông qua (1) việc xác định phong cách và định hình trên kênh thương hiệu, ứng dụng mô hình AIDA trên video bán hàng, một số gợi ý nội dung xây dựng kênh cho từng ngành hàng; (2) hệ thống liên kết tại TikTok Shop hiện nay, các hình thức tiếp thị và liên kết; (3) Livestream: làm quen với bán hàng Livestream, tính năng Livestream cơ bản, cấu trúc xây dựng và bố cục kịch bản Livestream. Cách thức xây dựng và vận hành gian hàng trên TikTok Shop thông qua việc đăng ký cửa hàng TikTok Shop, cài đặt Shop cơ bản, hướng dẫn đăng tải sản phẩm; các chính sách vi phạm/tiêu chuẩn. Tại đây, các học viên đã tham gia thực hành xây dựng kịch bản Livestream (theo nhóm bán hàng), thực hành thiết lập phiên live, giới thiệu sản phẩm trên sóng Livestream theo nhóm; chia sẻ về chính sách hỗ trợ nhà bán hàng tại địa phương…
Bà Nguyễn Phương Thanh đại diện TikTok Shop Việt Nam cho biết, nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số.
Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop, thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường
Hội nghị đã mang mại nền tảng cho sự phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tại Bắc Giang. Quan trọng hơn hết, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất là người được thừa hưởng những kiến thức bổ ích, nó là tiền đề quan trọng cho việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu, tiền năng, thế mạnh, các sản phẩm ocop của tỉnh trên phương thức bán hàng công nghệ số, mở ra cơ hội cho sự phát triển thương mại điện tử, phát triển kinh tế số, thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang ngày càng phát triển./.
N. T. Châm – Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang – Tổng hợp