Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Triển vọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 

Trong những tháng cuối năm 2020, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục. Trong đó, một số mặt hàng có triển vọng tăng như: Gạo, thực phẩm, rau củ quả…do nhu cầu cải thiện sau thời gian trầm lắng bởi tác động của dịch Covid-19.
Triển vọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

                        Vải, nhãn, thanh long, cà phê, hạt điều, thủy sản của Việt Nam được người Trung Quốc ưa chuộng.

Sản phẩm Gạo: năm 2018 -2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh nhưng năm nay có xu hướng tăng trở lại. Theo số liệu của trung tâm thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu gạo của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,22 triệu tấn, trị giá 663,55 triệu USD, giảm 2,3% về lượng nhưng tăng 2,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, Trung quốc giảm mạnh lượng gạo nhập khẩu từ Thái Lan ( giảm 58,5%) và Pakixtan(giảm 59,8%)…

Tuy nhiên, Trung quốc lại tăng lượng gạo nhập khẩu từ các thị trường khác như: Campuchia tăng 3,1%, Đài Loan 13,8%, Lào tăng 172%, đặc biệt Myanmar tăng tới 148,2%...trong khi đó, Trung Quốc nhập khẩu gạo nhiều nhất từ thị trường Việt Nam với khối lượng đạt 454,7 nghìn tấn, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm 2019. Chủng loại gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường TQ chủ yếu là gạo nếp. Nhu cầu gạo từ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do những trận lũ lụt lớn làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp tại nước này.

Hàng rau quả: Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu nhập khẩu vẫn thấp sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp tươi, ướp lạnh và chế biến. Đồng thời, Trung Quốc cũng siết chặt quản lý nhập khẩu với các mặt hàng chưa được phép mở cửa thị trường và có thời điểm cấm nhập khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới do dịch Covid -19

Trong nửa đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu một số loại trái cây chính của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 như: vải giảm 20,8%, dưa giảm 20,6%, nhãn giảm 86,1%, …Tuy nhiên, xuất khẩu xoài sang Trung Quốc tăng 11,1%, chuối tăng 2,3%, mít tăng 44,2%...

Mặc dù đã vào vụ thu hoạch nhưng các vùng trồng nhãn ở miền bắc lại đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc. Tại các vùng trồng nhãn lớn như Hưng Yên, Sơn La, Bắc Giang…dù được mùa nhưng người dân "đứng ngồi không yên" do giá xuống thấp và tiêu thụ cũng chậm do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên việc xúc tiến thương mại để tiêu thụ nhãn sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, các đối tác từ phía Trung Quốc đã dừng mua sản phẩm long nhãn lồng Hưng Yên.

Đến nay, Việt Nam có 9 loại hoa quả xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch thêm 2 mặt hàng là sầu riêng và khoai lang sang thị trường này. Đồng thời, Việt Nam cũng đề nghị phía Trung Quốc thúc đẩy tiến trình mở cửa cho thạch đen, bưởi, chanh leo và tôm sú; bên cạnh đó, đề nghị tổng cục Hải quan Trung Quốc thiết lập đường dây nóng giữa hai nước để thường xuyên trao đổi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thương mại nông sản.

N.Thọ -Trung Tâm KC&XTTM

471 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
987 Sản phẩm được trưng bày
21792519
Lượt truy cập