Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã gây được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật 

Quả vải là loại trái cây thích hợp thổ nhưỡng ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới nên không dễ trồng được ở Nhật Bản. Sản lượng quả vải được trồng trong nước Nhật chỉ chiếm khoảng 5% thị phần tiêu thụ ở Nhật, được coi là mặt hàng cao cấp với giá bán rất cao. Còn lại Nhật Bản nhập khẩu quả vải tươi từ nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Mexico, Honduras...).
Quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã gây được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật

                                                     Vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được thị trường đón nhận

            Quả vải thiều tươi của Việt Nam cũng đã gây được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật Bản. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây khiến cho nhu cầu và hình ảnh của hàng thực phẩm Việt Nam ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản, trong đó có quả vải thiều.

           Theo số liệu thống kê của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên xuất khẩu (năm 2020), vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật (xếp thứ 3, sau Trung Quốc và Đài Loan). Vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần trong năm nay, do năm 2020 là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên do quả vải Việt Nam gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật dự kiến tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam trong mùa vụ 2021 lên gấp nhiều lần.

           Với những kinh nghiệm, kết quả thu được sau năm đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân tại các vùng trồng vải lớn đã sớm có sự chuẩn bị cho mùa vụ năm nay. Tỉnh Bắc Giang cũng đã chỉ đạo gia tăng diện tích vùng trồng vải cũng như số lượng mã số vùng trồng được phép xuất khẩu sang Nhật Bản, trong khi các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu cũng tăng cường đầu tư các chi phí xử lý, bảo quản quả vải cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Nhật Bản.

           Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cấp trung ương và địa phương cũng rất chủ động, hiệu quả trong công tác hỗ trợ xúc tiến bán và xuất khẩu vải thiều. Các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực kêu gọi các sàn giao dịch thương mại điện tử, các đầu mối thu mua trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài tham gia hoạt động giao thương trực tuyến tại các Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều hàng năm.

           Tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đã chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt Nam tại thủ đô Tokyo, Osaka và nhiều địa phương của Nhật Bản. Câu chuyện quả vải thiều tươi Việt Nam được trao đổi thường xuyên và trở thành chủ đề “câu chuyện làm quà” trước khi trao đổi công việc chính tại các buổi tiếp xúc với các đối tác Nhật. Các tin tức liên quan đến quả vải cũng được phổ biến, chia sẻ rộng rãi trên các trang tin tức của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, qua các bài trả lời phỏng vấn các tờ báo uy tín của Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật trong mùa vải năm ngoái cũng đã xúc tiến mua một số lượng vải tại thị trường để làm quà cho các đối tác cấp cao quan trọng trong Chính phủ của Nhật Bản. Tuy nhiên do là năm đầu tiên nên số lượng vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản không lớn và thời gian bán không được dài, và có rất nhiều người Việt cũng như người Nhật quan tâm đến Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong mùa vải năm ngoái. Theo như thông tin trao đổi với các công ty xuất khẩu Việt Nam và công ty nhập khẩu Nhật Bản, dự kiến năm 2021 sẽ có khoảng trên 1000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay.

          Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới để vào được Nhật Bản và được định vị là loại quả có giá trị cao. Vào được đã khó những giữ được thị trường còn khó hơn. Vì vậy để duy trì thương hiệu quả vải Việt Nam tại Nhật thì điều quan trọng là duy trì chất lượng quả vải sạch, đồng thời cần đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định (đảm bảo sự ổn định của thị trường và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu).

          Cùng với đó, cần đẩy mạnh hơn nữa khâu quảng bá hình ảnh sản phẩm quả vải Việt Nam tại thị trường Nhật. Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Các đầu mối phía Việt Nam có thể cân nhắc phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán tổ chức các sự kiện ăn thử vải tại các siêu thị - để giới thiệu trực tiếp quả vải đến người tiêu dùng Nhật Bản một cách rộng rãi hơn nữa.

           Bên cạnh quả vải tươi thì các nhà sản xuất, xuất khẩu vải cũng nên xúc tiến và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ vải (vải khô, nước ép vải, kem vải…) để tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và góp phần gia tăng giá trị, hình ảnh quả vải Việt Nam tại Nhật Bản.

Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang – tổng hợp

629 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
988 Sản phẩm được trưng bày
22826601
Lượt truy cập