Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

TÌNH HÌNH KINH DOANH VẢI QUẢ VÀ CÁC SẢN PHẨM LÀM TỪ VẢI TRÊN THẾ GIỚI 

Hoạt động xuất khẩu vải trên thế giới Tổng lượng xuất khẩu vải trước đây trên thế giới chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ - khoảng 2% tổng sản lượng sản xuất. Thậm chí, theo số liệu năm 2008, lượng vải xuất khẩu toàn cầu chỉ đạt 32.000 tấn.
TÌNH HÌNH KINH DOANH VẢI QUẢ VÀ CÁC SẢN PHẨM LÀM TỪ VẢI TRÊN THẾ GIỚI
Mỹ và châu Âu là hai thị trường nhập khẩu lớn của thế giới, nhưng lượng vải hai quốc gia này nhập về trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010 rất thấp do nhu cầu chưa cao trong khi Mỹ cũng trồng vải với thời gian thu hoạch cao điểm là vào tháng 10 hàng năm. Cũng trong giai đoạn này, châu Âu cũng chỉ mới nhập khẩu một số lượng ít vải thiều, chủ yếu từ Nam Phi, Thái Lan và Madagascar.
Đối với Nam Phi, ngành công nghiệp vải Nam Phi chiếm 1,2%  tổng lượng xuất khẩu vải của thế giới. Xuất khẩu sang châu Âu chiếm 92% tổng xuất khẩu vải của Nam Phi.
 
Xuất khẩu vải từ các nước sang châu Âu giai đoạn 2000 - 2010

Nước

Khối lượng xuất khẩu (tấn)

Bắc bán cầu

Madagascar

19.315

South Africa

3.590

Mauritius

182

Réunion

187

Tổng sản lượng nhập

23.087

Nam bán cầu

Thailand

1.816

Israel

733

China

191

India

409

Spain

907

Tổng sản lượng nhập khẩu

4.056

 
Hiện nay, mặc dù sản lượng thu hoạch không cao nhưng những nước dẫn đầu về xuất khẩu vải quả vẫn là Madagasca (xuất khẩu khoảng 25% sản lượng, chiếm khoảng 70% thị phần ở EU), Nam Phi (xuất khẩu tới 89% tổng sản lượng) hay Israel (hơn 70% sản lượng).
Ngược lại, tuy đứng đầu về sản xuất vải nhưng sản phẩm vải của Trung Quốc và Ấn Độ chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Với Việt Nam, tỷ lệ xuất khẩu lên tới khoảng 40% sản lượng, nhưng chủ yếu qua cửa khẩu phụ và lối mở biên giới nên chưa có mặt trên bản đồ như một nhà xuất khẩu lớn về vải. Do vậy, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam đều không dẫn đầu thế giới về xuất khẩu quả vải.
Có nhiều loại sản phẩm chế biến từ vải, nhưng 9 loại tiêu thụ mạnh nhất.
Một số sản phẩm từ quả vải đang có mặt trên thị trường thế giới

Tên sản phẩm

Cách thức phân phối,bao gói và giao dịch trên thế giới

Vải quả tươi

Đóng gói, bảo quản, vận chuyển:

Vải tươi từ các nước được xử lý bảo quản, đóng thùng, dán nhãn, xuất khẩu bằng đường hàng không hoặc đường bộ (trường hợp các nước liền biên giới).

Phân phối:

Sản phẩm được bán tại các siêu thị, cửa hàng hoặc được nhà phân phối chuyên nghiệp giao đến tận nhà những người tiêu dùng đã đặt hàng (ví dụ tại Florida- Mỹ, người mua đặt hàng trước 1-2 ngày, cửa hàng phân phối sẽ lựa chọn vải theo yêu cầu và giao hàng tại nhà).

Giá bán lẻ: 29-32 USD/kg

Đặt hàng trước 1-2 ngày theo máy bay

Yêu cầu: Độ đồng đều (ví dụ thị trường Floria Mỹ yêu cầu đường kính 1,5 inch/quả), màu vải tươi tự nhiên, xử lý xạ/nhiệt để đảm bảo không có dịch bệnh.

Vải đóng hộp

Các sản phẩm vải đóng hộp rất đa dạng, tùy thuộc vào thị hiếu của từng thị trường. Theo đó mức độ ngọt, trọng lượng hộp, số lượng quả vải trong mỗi hộp sẽ dao động tùy theo thị trường. Ví dụ tại Florida- Mỹ, người tiêu dùng thường dùng các hộp có khoảng 20 quả vải đã được bóc vỏ, bỏ hạt và đóng hộp trong khoảng 1,5 cốc xi-rô đường.

Giá bán lẻ: Từ 5-25 USD/hộp tùy thị trường (Ví dụ tại Trung Quốc chỉ khoảng 5-10 USD/hộp 20 quả, tại châu Âu khoảng 25 USD/hộp 20 quả).

Bột vải quả, nước vải quả cô đọng

Vải quả nghiền, cô đọng, sử dụng để làm đồ uống hỗn hợp, sorbets, sinh tố hoặc đổ lên kem, Phân phối: Chủ yếu bán tại các siêu thị và cũng được giao hàng tận nhà nếu có yêu cầu.

Giá bán: 25 USD/túi 0,5kg

Yêu cầu: Độ mịn, độ đường đạt tiêu chuẩn của thị trường tiêu thụ.

Bánh kẹo từ vải quả, vải sấy khô

Vải sấy khô, kẹo vải, bánh vải, vải ngâm mật ong... Lychee Gummys, Dried Lychees, Lychee Honey, Lychee Gel Cup

Các sản phẩm này chủ yếu bán ở các siêu thị

Mứt vải

Mứt vải rất được ưa chuộng tại Mỹ và châu Âu, nhất là khi mùa vải tươi đã kết thúc. Dùng để ăn sáng với bánh mì.

Phân phối: Được bán phổ biến trong các siêu thị

 

Si rô vải

Si rô vải được chế biến theo công thức riêng của từng nhà sản xuất, chể kết hợp với một số thành phần khác để vừa đạt yêu cầu về dinh dưỡng, hương vị, vừa đáp ứng một yêu cầu riêng về sức khỏe  (ví dụ được dùng như một loại thực phẩm chức năng: Vải quả rất tốt cho những người cao huyết áp, chứa một lượng rất thấp natri, nhưng lượng kali cao trong một khẩu phần vải)

Nước ép vải

Nước ép vải rất phổ biến tại các siêu thị trên thế giới. Tại Mỹ, nước ép vải từ Nam Phi, Đài Loan và Malaysia đã có chỗ đứng trong các siêu thị lớn (Việt Nam chưa thâm nhập được thị trường này).

Vận chuyển: Hàng không hoặc hàng hải 

Trà vải

Trung Quốc, Đài Loan đã sản xuất trà đen hương vải, trà tẩm vị vải tươi tự nhiên và đã xuất khẩu được sang Mỹ, châu Âu.

Vận chuyển: Hàng không hoặc hàng hải

Kem/mặt nạ dưỡng da từ vải quả

Sản phẩm chăm sóc da vải quả được tinh chế nhằm đảm bảo mùi thơm và công dụng tự nhiên của vải quả đối với da, đồng thời có đặc trưng của vải quả tươi với ánh đỏ nhạt gợi cảm.

Hiện nay các nhà sản xuất của Thái Lan đã xuất khẩu được sản phẩm này sang Mỹ.

Nguồn: Khảo sát qua mạng của Cục XTTM
  1. Giá vải và một số sản phẩm chế biến từ vải
Tuy nhu cầu tiêu thụ vải ở các thị trường châu Âu và Mỹ tăng nhanh nhưng giá vải quả tươi trên thế giới những năm gần đây vẫn tăng/giảm tùy theo sản lượng thu hoạch (được mùa hay mất mất mùa).
 
Giá vải quả tươi tại một số thị trường trên thế giới niên vụ 2012 - 2013

Thị trường

Nhà phân phối

Giá bán lẻ

Anh

mysupermarket.co.uk

 

Hộp 12 quả (200g): 1,69 bảng; 8,45 bảng Anh/kg (tương đương 300.000 đ/kg)

Đức

www.freshplaza.com

6,90 euro /kg đến 7,90 euro/kg (khoảng 200.000 đ- 240.000 đ/kg)

California (Mỹ)

LocalHarvest

Hộp 5 pound: 79 USD/hộp (1 pound= gần 0,5 kg); 31,6 USD/kg (tương đương 660.000 đ/kg)

Nội địa Trung Quốc

Cửa hàng bán lẻ

200.000- 300.000đ/kg (10-15 USD/kg)

Các thị trường khác

Trang bán hàng Amazon.com

30,99 USD/2 pound (32USD/kg) (tương đương 672.000 đ/kg)

 

Trang bán hàng  BuyExoticFruits.com,

29,99 USD/kg (chiết khấu 10% cho người có coupon) (tương đương 620.000 đ/kg)

Nhật Bản

Các siêu thị bán lẻ

16 USD/set 5-6 quả (khoảng 100 gram) (tương đương 3.200.000 đ/kg)

Nguồn: Khảo sát qua mạng của Cục XTTM
Năm 2015, giá vải giao dịch trên thế giới tăng hơn so với năm 2014 và 2013 do sản lượng tại Ấn Độ và Nam Phi bởi sâu bệnh và thời tiết không thuận lợi. Ảnh hưởng từ sau những trận mưa đá, sản lượng vải thu hoạch tại Bihar, vốn một trong những vùng có diện tích trồng và sản lượng thu hoạch vải lớn của Ấn Độ, giảm 23,6% so với cùng vụ năm 2014, đạt 197.702 tấn trong khi năm 2014 là 258.691 tấn. Ngược lại, một số vùng khác của Ấn Độ lại bị thiếu mưa nhưng cũng khiến sản lượng thu hoạch giảm gần 50%, dẫn đến tổng sản lượng vải của cả Ấn Độ năm 2015 giảm hơn 30% so với năm 2014.
Nhờ đó, giá xuất khẩu vải của các quốc gia khác được nâng lên vì nhu cầu tại Mỹ, châu Âu và cả châu Á – Thái Bình Dương đều tăng.
 
Giá vải và một số sản phẩm chế biến từ vải của Việt Nam xuất khẩu năm 2015

Sản phẩm

ĐVT

Đơn giá (USD)

Mã GH

Thi trường

Quả vải tươi (2k/hộp)

hộp

7.4

CIF

Hà Lan

Trái vải (5.0kgs/box)

bao

37.5

CIF

Australia

Quả vải tươi

kg

2.7

CIF

Malaysia

Quả vải tươi (2kg/basket)

bao

5.6

CIF

Anh

Quả vải thiều tươi

kg

5.9

CIF

Đức

Nước ép quả vải/lychee juice (1 thùng=30 lon, 1 lon=250 ml)

barrel

7.98

FOB

nước dừa hương vải đóng hộp 500ml (12 hộp/thùng)

 

4.5

FOB

Mỹ

vải nguyên quả đông lạnh

kg

1.38

CIF

Nhật Bản

quả vải tươi (10kg/carton)

kg

3

CIF

Singapore

nước vải cô đặc (18kg/thùng)

kg

1.72

FOB

Thái Lan

cùi vải đóng lon 20oz

barrel

13

 

Israel

nước vải (18kg/thùng)

kg

1.1

FOB

Hồng Kông

quả vải tươi (2kg/basket)

bao

5

CIF

Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất

 
 
Theo dự báo của các nhà xuất khẩu vải Ausrtralia, nhu cầu tiêu thụ vải quả trên thế giới tiếp tục có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Vải quả tươi sẽ vẫn được ưa chuộng nhưng xu hướng đa dạng hóa các sản phẩm vải quả sẽ diễn ra mạnh mẽ. Các sản phẩm bánh kẹo, mứt, bột và nước ép sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các phân khúc bán buôn thay vì chỉ có sản phẩm vải tươi thống trị phân khúc này như trước kia. Đồng thời người tiêu dùng sẽ ngày càng khó tính hơn khi chọn các sản phẩm vải quả do họ có nhiều lựa chọn hơn từ các nước khác nhau trên thế giới. Mặc dù vậy, những sản phẩm an toàn và giữ được hương vị tự nhiên sẽ được ưu tiên hàng đầu.
 
(TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI)
3171 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
988 Sản phẩm được trưng bày
23002330
Lượt truy cập