Toàn cảnh buổi ký kết hợp tác
Vụ mùa năm nay, tổng diện tích vải thiều của tỉnh là 29,7 nghìn ha (tăng 1,4 nghìn ha so với năm 2022); sản lượng ước đạt hơn 180 nghìn tấn, trong đó vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 113,8 nghìn tấn, vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP khoảng 1 nghìn tấn...Dự kiến vải thiều sớm thu hoạch từ ngày 25/5 đến 15/6, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến 30/7; tiêu thụ nội địa khoảng 81 nghìn tấn (chiếm 45%), còn lại xuất khẩu. Tại thị trường nội địa, kênh phân phối chính vẫn thông qua thương nhân, chợ đầu mối cũng như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, các sàn thương mại...
Đối với Tập đoàn Central Retail, những năm qua đã có sự hợp tác gắn bó, tham gia nhiều chương trình, hoạt động về kết nối tiêu thụ, giới thiệu quảng bá vải thiều và các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh. Riêng năm 2022, các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) của tỉnh đã đưa 230 tấn vải vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn, tăng 81,1% so với năm 2021. Cùng đó có 210 sản phẩm nông sản của Bắc Giang được bày bán tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn, sản lượng tiêu thụ năm 2022 là hơn 2 nghìn tấn, giá trị đạt 39 tỷ đồng.
Trao đổi tại buổi lễ ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail, qua theo dõi tại hệ thống siêu thị, khách hàng đánh giá cao chất lượng của vải thiều Bắc Giang. Dù lượng vải thiều tiêu thụ qua kênh của Tập đoàn chưa nhiều song với lợi thế của mình, Tập đoàn trở thành địa chỉ tin cậy để khách hàng tìm mua đúng sản phẩm vải thiều Bắc Giang.
Để mở rộng kênh tiêu thụ, các DN, HTX cần quan tâm nâng chất lượng trái vải, quản lý tốt mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và thực hiện truy xuất nguồn gốc đến từng trái vải. Với vai trò của mình, năm nay, Tập đoàn tiếp tục lựa chọn, đưa sản phẩm này đến lễ hội trái cây tổ chức tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang) thời gian tới cũng như hệ thống siêu thị tại Thái Lan. Đặc biệt, trong dịp Tết Đoan Ngọ sắp tới, Tập đoàn quan tâm đưa trái vải vào các giỏ quà bày bán tại hệ thống siêu thị.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phan Thế Tuấn cảm ơn Tập đoàn Central Retail luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng Bắc Giang trong tiêu thụ vải thiều nói riêng, các nông sản đặc trưng của tỉnh nói chung.
Đồng chí nhấn mạnh, dù tỉnh chủ động xây dựng phương án và tổ chức quảng bá, xúc tiến sớm song do thời gian thu hoạch ngắn nên áp lực tiêu thụ lớn. Đồng thời mong muốn, bằng uy tín của mình, Tập đoàn tiếp tục đồng hành, đưa sản phẩm vải thiều nói riêng, nông sản đặc trưng của Bắc Giang nói chung vươn xa, đến với nhiều đối tượng khách hàng. Tiếp tục quan tâm đưa trái vải vào siêu thị và ưu tiên các vị trí đẹp, khách hàng dễ quan sát. Về phía Bắc Giang, địa phương cam kết đưa ra thị trường những trái vải chất lượng nhất, đáp ứng yêu cầu của các thị trường. Đồng thời tạo mọi điều kiện để Tập đoàn đến làm việc, khảo sát, đàm phán, ký kết thu mua, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản với các DN, HTX; giới thiệu, kết nối với các DN, HTX, nhà vườn có quy mô lớn, uy tín...
Tại buổi lễ, đại diện Sở Công Thương và Tập đoàn Central Retail ký biên bản thỏa thuận hợp tác về việc kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang. Theo đó, năm 2023, Tập đoàn Central Retail tiêu thụ khoảng 300 tấn vải thiều cùng 2 nghìn tấn nông sản, thực phẩm khác của Bắc Giang.
Hải Yến - Trung tâm KC &XTTM Bắc Giang