Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

BÁO CÁO TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ VẢI THIỀU NĂM 2018 (Đến ngày 25/6/2018) 

1. Kết quả tiêu thụ đến ngày 25/6/2018: Đến thời điểm hiện nay tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh là: 183.836 tấn. Trong đó, vải sớm 43.570tấn (đã tiêu thụ hết), vải chính vụ 140.266 tấn (dự kiến còn khoảng 10-15 ngày nữa là hết vụ)
BÁO CÁO  TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ VẢI THIỀU NĂM 2018 (Đến ngày 25/6/2018)

* Thị trường tiêu thụ:

- Nội địa: Vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn, gồm: Các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng,  Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Thông qua các thương nhân phân phối, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị (Coop.Mart, Big C, Happro …) …

- Xuất khẩu: Quả vải đã được xuất khẩu sang trên 30 nước và vùng lãnh thổ với các thị trường chủ yếu như EU, Nga, Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo, Thái Lan, Úc,…, cụ thể:

+ Thị trường Trung Quốc: theo thống kê tại các cửa khẩu báo về ước sản lượng vải thiều xuất qua các cửa khẩu như; Tân Thanh, Cốc Nam Lạng Sơn đến ngày 25/6/2018  khoảng 45.000 tấn; Tại cửa khẩu Lào Cai ước lượng vải thiều xuất khẩu qua là 33.500 tấn; Tại cửa khẩu Hà Giang với số lượng ít khoảng 3.000 tấn; Cửa khẩu quốc tế Móng Cái Quảng Ninh khoảng 5.000 tấn. Tổng sản lượng vải thiều xuất qua các cửa khẩu khoảng 86.500 tấn.

+ Xuất khẩu thị trường khác: là trên 500 tấn.

        * Thương nhân: Tính đến ngày 25/6/2018: có 178 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân xuất hàng sang thị trường Trung Quốc; tổng số điểm cân trên toàn tỉnh đến nay còn trên 500 điểm cân trong đó tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Lục Ngạn là trên 394 điểm; gồm các điểm cân lớn đóng xốp xuất sang Trung Quốc, miền nam, ... và các điểm cân nhỏ, các thương nhân, đầu mối, điểm cân vải thiều chủ yếu đặt tại phố Kim, xã Phượng Sơn; khu vực Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã 3 phố Kép xã Hồng Giang; phố Lim xã Giáp Sơn; thôn Mai Tô, xã Phì Điền; phố Chợ, xã Tân Sơn ... và các điểm cân nhỏ là xe cóc dọc các tuyến đường mang đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận.

* Giá cả: Giá vải năm nay tương đối ổn định. Giá vải thiều ngày 25/6/2018: 5.000 - 25.000 đ/kg, giảm so với ngày 24/6/2018; giá vải (loại đẹp) thu mua xuất khẩu vẫn đạt từ 15-25.000đ/kg

+ Vải sớm: Đầu vụ có thời điểm vải sớm lên đến 35-40.000đ/kg

+ Vải thiều: 12-25.000 đ/kg ( có những thời điểm giá cả biến động theo từng giờ vải xuống còn 7-10.000 đ/kg).

Hiện nay giá vải cuối vụ ổn định ở mức 5-20.000đ/kg

         - Lò sấy vải: 235 lò, tập trung nhiều tại các xã: Quý Sơn, Phượng Sơn, Nam Dương, Trù Hựu, Kiên Thành, Tân Hoa,...

- Thùng xốp, đá cây ngày 25/6/2018: giá bán thùng xốp to 40.000 đ/thùng; thùng xốp nhỏ: 28.000 đ/kg; đá cây 28.000 đ/cây; giảm so với những ngày trước đó.

         2. Tình hình giao thông, an ninh:

-Tình hình giao thông tương đối ổn định, không có hiện tượng tắc đường mà chỉ xảy ra hiện tượng lưu thông chậm tại một số điểm tập trung nhiều điểm cân dọc Quốc lộ 31 như: phố Kim, xã Phượng Sơn; Cầu Cát, xã Nghĩa Hồ; ngã ba kép xã Hồng Giang, phố Lim xã Giáp Sơn, ...; Các lực lượng chức năng như công an, Đội trật tự giao thông xây dựng, ... được huy động và phối hợp đồng bộ, tập trung phân luồng giao thông đã giảm thiểu ùn tắc, giao thông cơ bản thuận lợi.

3. Đánh giá chung:

- Thuận lợi:

+ Vải thiều chất lượng cao, mang thương hiệu Lục Ngạn đang tiêu thụ thuận lợi, giá cao tại các Hệ thông phân phối (Siêu thị, trung tâm thương mại) và các chợ đầu mối.

+ Giá bán tương đối ổn định, không có hiện tượng ép cân, ép giá.

+ Việc xuất khẩu tại các cửa khẩu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

+ Do có sự chuẩn bị, các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng khan hàng và tăng giá như các năm.

+ UBND tỉnh, các ngành chức năng và UBND các huyện đã tích cực, chủ động hỗ trợ công tác tiêu thụ vải thiều.

+ Các tổ công tác thường xuyên tăng cường kiểm tra hoạt động thu mua tránh hiện tượng gian lận thương mại, lùi cân, ép giá và kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phụ trợ đảm bảo ổn định giá.

+ Không có hiện tượng gian lận thương mại tại các điểm cân, qua kiểm tra của các ngành chức năng.

+ Từ đầu vụ, công tác tiêu thụ tương đối thuận lợi, giá bán hiện tại tương đối ổn định , người dân trồng vải đã có lãi.

- Khó khăn:

+ Tuy lực lượng công an, an ninh được tăng cường, xong giờ cao điểm tại một số điểm cân tập trung vẫn xảy ra tình trạng tắc đường vào buổi sáng;

+ Theo phản ánh của một số người dân bán vải, vẫn còn tình trạng lùi cân nhiều (4-6kg/100kg), đến nay đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp sai phạm.

Khuyến cáo:

- Khuyến cáo người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn để đạt chất lượng tốt nhất, đảm bảo uy tín và thương hiệu vải thiều.

- Thu hoạch vải thiều khi đã đạt chất lượng, để không ảnh hưởng đến chất lượng quả vải thiều.

- Bảo quản vải thiều đúng cách, sử dụng bao bì nhãn mác đồng bộ.

- Thương nhân cần chủ động tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường, tăng cường công tác xúc tiến thương mại.

4. Kiến nghị:

- Các ngành chức năng, UBND các huyện đặc biệt huyện Lục Ngạn cần tiếp tục tích cực, chủ động hỗ trợ nhân dân, thương nhân trong việc tiêu thụ vải thiều./.

1561 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
987 Sản phẩm được trưng bày
21860567
Lượt truy cập