1. Gia nhập thị trường: Những cơ hội và thách thức bạn sẽ đối mặt khi cố gắng thâm nhập thị trường châu Âu?
Thị trường châu Âu cho rau quả tươi là một thị trường rất hoàn thiện được quản lý tốt bởi luật pháp và các loại chứng nhận. Các cơ hội có thể được tìm thấy trong việc bạn phản hồi chính xác với nhu cầu thị trường là tuân thủ tốt các yêu cầu của người mua và sự khác biệt của sản phẩm.
a. Chứng nhận và tiêu chuẩn cao gây khó khăn cho việc gia nhập thị trường
Để trái cây và rau quả tươi có mặt trên thị trường châu Âu cần rất nhiều loại giấy chứng nhận. Mặc dù các loại chứng chỉ đều phổ biến ở từng thị trường châu Âu khác nhau, tất cả các thị trường đều đòi hỏi chất lượng, an toàn thực phẩm và - ở một mức độ nhất định - nhận thức về các khía cạnh môi trường hoặc xã hội trong sản xuất của bạn. Theo các người mua hàng châu Âu, giấy chứng nhận và phân tích thành phần dịch hại của bạn luôn nhận được nhiều sự quan tâm như chính sản phẩm đó vậy.
Điều đó chủ yếu là do mảng bán lẻ liên tục nâng cao tiêu chuẩn và các nhà nhập khẩu phải đáp ứng yêu cầu đó. Do vậy, với nhà xuất khẩu rau quả tươi, việc thâm nhập thị trường châu Âu ngày càng khó khăn hơn. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu có quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng những tiêu chuẩn cao này cũng ảnh hưởng đến người mua tiềm năng các sản phẩm của bạn. Họ thường cạnh tranh trong việc tiếp cận các sản phẩm tươi chất lượng, vì các thị trường khác ít nghiêm ngặt hơn và cung cấp giá tốt. Điều này có thể cung cấp cho bạn nhiều quyền lực hơn để đàm phán với đối tác châu Âu của bạn
b. Quan hệ thương mại đang mở rộng
Khi các quy tắc trở nên chặt chẽ hơn, chuỗi cung ứng trở nên trực tiếp hơn. Các nhà bán lẻ muốn gắn bó gần hơn với nguồn cung cấp và các nhà nhập khẩu tích hợp với người trồng để duy trì quyền kiểm soát các tiêu chuẩn chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của khách hàng bán lẻ.
Thiết lập một sự hợp tác chặt chẽ có thể nâng cao thành công và danh tiếng của bạn như một nhà cung cấp đáng tin cậy.
Người mua thường không sẵn sàng thay thế các mối quan hệ đã được thiết lập tốt đáp ứng tất cả các yêu cầu của họ hoặc cung cấp các nhãn hiệu cụ thể. Tuy nhiên, giá cả hấp dẫn và các sản phẩm khác biệt luôn là những lý do tốt để giành được ưu thế.
Hãy nhớ rằng độ tin cậy là một con đường hai chiều và điều kiện thị trường kém có thể mang lại điều tồi tệ nhất cho con người. Yêu cầu chất lượng sản phẩm là một thông lệ phổ biến trong thương mại đồ tươi sống.
Theo thông tin Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan