Hàng hoá may mặc có chỉ số tiêu dùng tăng
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 7/11 nhóm có chỉ số tăng so với tháng trước bao gồm: May mặc, mũ nón và giày dép, tăng 0,17%; Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,41%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%; Nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,76%; Giáo dục tăng 0,24%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,55%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,33%.
Có 2/11 nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,19%; Giao thông giảm 0,72%. Có 2/11 nhóm hàng có chỉ số ổn định so với tháng trước là: Đồ uống, thuốc lá và Thuốc, dịch vụ y tế.
Chỉ số nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng là do ảnh hưởng của giá gas và dầu thế giới trong tháng tăng cao, chi phí vận chuyển tăng, các hoạt động văn hóa, giải trí, du lịch mở cửa trở lại đón khách sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động; thời tiết bắt đầu vào mùa nóng.
Theo nhận định, trong thời gian tới, một số mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), giá vàng và tỷ giá đô la Mỹ sẽ tiếp tục có biến động theo tác động của thị trường thế giới. Các mặt hàng khác giá sẽ tăng do ảnh hưởng của xăng dầu, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng nhiều đến giá các mặt hàng khác.
Hải Yến - Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang